English Việt Nam
0909.718.764 - 0939.094.072 - 0985.260.073 - 0988.170.301
0909.718.764 - 0939.094.072 - 0985.260.073 - 0988.170.301
English Việt Nam
ROTHENBERGER ROTHENBERGER Giải pháp liên kết neo Giải pháp liên kết neo Chất chống cháy Fischer Máy bắn đinh Fischer - FGC 100 Chất chống cháy Fischer Giải pháp liên kết neo
Trang chủ >> Tin tức >> Bu lông nở là gì?

Bu lông nở là gì?

Bu lông nở còn gọi là tắc kê nở, bu lông nở là loại bu lông được thiết kế cấu tạo đặc biệt, có khả năng chịu lực và chịu tải rất tốt, bu lông nở có bộ phận giãn được gọi là áo nở nhằm tăng cường khả năng liên kết giữa các kết cấu hoặc giữa kết cấu khung với thành bê tông công trình.

 

Nở rút là gì?

  • Nở rút hay còn được biết đến với các tên gọi khác như bulong nở, tắc kê nở rút, bulong nở thép, bu lông nở sắt (tắc kê nở sắt),.. là một chi tiết có tác dụng tạo liên kết cố định cho một thiết bị, một kết cấu với tường, trần hoặc nền bê tông.
  • Nở rút cũng là một trong những phụ kiện quan trọng dùng cho thi công ty ren. Tham khảo thêm danh sách các phụ kiện dùng cho ty ren tại bài viết:
no rut sat
Nở rút sắt

Bulong nở hiện nay được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực cơ khí, ứng dụng rõ nhất của phụ kiện này đó là khi muốn gắn kết một kết cấu hoặc một thiết bị nào đó lên tường bê tông thì cần phải sử dụng một giá đỡ được liên kết chắc chắn với tường bê tông (vít nở bê tông). Khi đó, nở rút đóng vai trò là trung gian tạo liên kết cho giá đỡ và tường bê tông.

 

Sau khi đóng nở rút sắt vào lỗ khoan trên bề mặt bê tông, tiến hành gắn kết cấu/thiết bị lên nền bê tông và xiết chặt đai ốc để thân tắc kê được kéo ra. Phần áo nở được cố định trong lỗ khoan, khi thực hiện kéo thân tắc kê thì phần chân hình nón của tắc kê sẽ làm phần áo nở được mở ra, tăng lực ma sát giữa tắc kê và bê tông (hành động này tương tự như khi ta bật ô).

 

Trong thực tế, để đảm bảo tính ổn định và chắc chắn nhất cho kết cấu thì ta thường cần phải sử dụng nhiều nở rút ở nhiều vị trí cùng một lúc.

 

Cấu tạo bulong nở:

Bu lông nở có hình dạng tròn thân bu lông bên ngoài có bộ phận giãn gọi là áo nở, bu lông nở rất đa dạng về kích thước, được thiết kế sản xuất phù hợp với từng mục đích và nhu cầu sử dụng, mỗi 1 bộ bu lông nở gồm có 01 bu lông, 01 áo nở, 1 long đen phẳng, 1 long đen vênh và có từ 1-2 đai ốc (ê cu), tùy vào điều kiện làm việc và chịu tải.

 

Bulong nở (tắc kê nở) gồm: 1 bulong, 1 đai ốc, 1 long đền phẳng, 1 long đền vênh  và áo nở. Áo nở có tác dụng làm tăng lực ma sát  giữa bulong và vật liệu nền khi được siết chặt đai ốc với lực siết theo tiêu chuẩn. Bulong nở (tắc kê nở) được sản xuất theo tiêu chuẩn thường có cấp bền từ 5.6 trờ lên với các chất liệu như thép mạ kẽm ( mạ kẽm điện phân, mạ kẽm nhúng nóng, mạ màu), inox 201, inox 304, inox 316.

Xem thêm: Bu lông hóa chất

cach lap tac ke no
Cách thi công bulong nở (tắc kê nở)

Mỗi một loại bu lông nở rút – tắc kê rút bao gồm:

  • 01 bulong
  • 01 áo nở,
  • 1 long đen phẳng,
  • 1 long đen vênh
  • Từ 1-2 đai ốc (ê cu).
Thong so ky thuet
Thông số kỹ thuật của bu lông nở rút – tắc kê rút

Ứng dụng của bulong nở (tắc kê nở) trong xây dựng:

– Pát đỡ khung xương mặt dựng nhôm kính

– Lắp dựng kèo và cột kết cấu thép

– Vách ngăn xuống khung sàn

– Kết cấu thép vào bê-tông

– Giá kệ kho hàng và lan can

– Bản mã kẹp ray thang máy

– Ghế ngồi ở sân vận động

– Rào chắn an toàn,..

Bu long no inox
Bu lông nở inox

Tiêu chuẩn của bu lông nở

  • Một chiếc tắc kê đạt tiêu chuẩn phải được làm bằng chất liệu đảm bảo, có độ bền cao, chịu được tải trọng và áp lực lớn.
  • Bu lông nở phải có khả năng chống lại sự mài mòn của oxi hóa, dễ rèn, dễ hàn và dễ dập.
  • Các sản phẩm tắc kê không bị gỉ, chịu được môi trường nhiệt độ cao.
Khách hàng của chúng tôi
CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC CÔNG TY CỔ PHẦN UNIC